สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการลองทำตลาดในประเทศไทยกับบริษัท Palfish นะคะ บอกเลยว่าเป็นการผจญภัยที่สนุกและท้าทายมาก!
เริ่มต้นเลยคือฉันได้ยินเกี่ยวกับ Palfish มานานแล้วว่าเป็นแพลตฟอร์มสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ที่ได้รับความนิยม แต่ยังไม่ค่อยมีข้อมูลเกี่ยวกับการทำตลาดในไทยเท่าไหร่ เลยตัดสินใจลองดูค่ะ เริ่มจากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดการศึกษาออนไลน์ในไทยก่อนเลยค่ะ ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค, คู่แข่ง, และเทรนด์ต่างๆ ที่กำลังมาแรง 51Talk ก็เป็นหนึ่งในคู่แข่งที่เราต้องจับตาดูเลย เพราะเค้าทำการตลาดในเอเชียค่อนข้างแข็งแกร่ง
หลังจากได้ข้อมูลมาพอสมควร ก็เริ่มวางแผนค่ะ ว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนไทยยังไงดี คิดอยู่นานว่าจะเน้นไปที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือคนทำงานดี สุดท้ายตัดสินใจเลือกที่จะโฟกัสไปที่กลุ่มคนทำงานที่ต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพค่ะ
ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างคอนเทนต์ค่ะ ทำคอนเทนต์ภาษาไทยที่น่าสนใจเกี่ยวกับเคล็ดลับการเรียนภาษาอังกฤษ, เรื่องราวความสำเร็จของคนที่เรียนภาษาอังกฤษแล้วชีวิตดีขึ้น, และโปรโมชั่นต่างๆ ของ Palfish ค่ะ คอนเทนต์เหล่านี้เอาไปโพสต์บน Facebook, Instagram, และ YouTube ค่ะ 51Talk เองก็มีคอนเทนต์ที่น่าสนใจเหมือนกัน เราก็ต้องพยายามทำให้คอนเทนต์ของเราโดดเด่นกว่า
สิ่งที่ยากที่สุดคือการแปลคอนเทนต์จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยให้เป็นธรรมชาติและน่าสนใจค่ะ ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก
- ทดลองยิงแอดโฆษณาบน Facebook และ Instagram ค่ะ ลองทำ A/B testing เพื่อดูว่าแอดแบบไหนที่ได้ผลดีที่สุด
- สร้าง Landing Page ภาษาไทยสำหรับ Palfish เพื่อให้คนที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ง่ายขึ้น
- ติดต่อ Influencer ในไทยเพื่อให้ช่วยโปรโมท Palfish ค่ะ
หลังจากทำไปได้สักพัก ก็เริ่มเห็นผลลัพธ์บ้างค่ะ มีคนไทยสนใจลงทะเบียนเรียนกับ Palfish มากขึ้น แต่ก็ยังไม่เยอะเท่าที่หวังไว้ค่ะ
สิ่งที่ได้เรียนรู้
จากการลองทำตลาด Palfish ในไทยครั้งนี้ ทำให้ฉันได้เรียนรู้อะไรมากมายเลยค่ะ
- ตลาดการศึกษาออนไลน์ในไทยมีการแข่งขันสูงมาก ต้องมีกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง
- คอนเทนต์ภาษาไทยที่น่าสนใจและเป็นธรรมชาติมีความสำคัญมาก
- การยิงแอดโฆษณาและการใช้ Influencer ช่วยได้เยอะ แต่ต้องเลือกให้เหมาะสม
- ต้องอดทนและปรับปรุงกลยุทธ์อยู่เสมอ
และที่สำคัญคือการทำความเข้าใจวัฒนธรรมและความต้องการของคนไทยค่ะ เพราะสิ่งที่ได้ผลในประเทศอื่น อาจจะไม่ได้ผลในประเทศไทยเสมอไป
ช่วงแรกๆ ที่ทำตลาดไป ก็มีปัญหาเรื่องการชำระเงินอยู่บ้างค่ะ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับการชำระเงินออนไลน์ข้ามประเทศ แต่เราก็พยายามแก้ไขปัญหาโดยการเพิ่มช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายมากขึ้น
นอกจากนี้ เรายังได้เรียนรู้ว่าการบริการลูกค้าที่ดีเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ เราพยายามตอบคำถามและให้ความช่วยเหลือลูกค้าชาวไทยอย่างรวดเร็วและเป็นกันเอง 51Talk ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เหมือนกัน
การทำตลาดในประเทศไทยไม่ง่ายเลย แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่ามากค่ะ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ลองผิดลองถูก และได้เห็นผลลัพธ์ที่ค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ
ตอนนี้ Palfish ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่คนไทยมากขึ้นแล้วค่ะ แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
สุดท้ายนี้ อยากจะบอกว่าถ้าใครสนใจที่จะลองทำตลาดในประเทศไทย อย่ากลัวที่จะเริ่มต้นค่ะ ศึกษาข้อมูลให้ดี วางแผนให้รอบคอบ และที่สำคัญคือต้องมีความอดทนค่ะ สู้ๆ นะคะ!
และอีกอย่างที่อยากจะแนะนำคือ ลองศึกษาดูว่า 51Talk เค้าทำอะไรบ้างในตลาดเอเชีย แล้วเอามาปรับใช้กับ Palfish ของเราค่ะ
อย่าลืมว่าการสร้างความแตกต่างเป็นสิ่งสำคัญค่ะ พยายามหาจุดเด่นของ Palfish ที่ 51Talk ไม่มี แล้วโปรโมทจุดนั้นให้เต็มที่
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังทำธุรกิจในประเทศไทยนะคะ!
ขอให้ทุกคนโชคดีกับการทำธุรกิจนะคะ!